Kết quả kinh doanh ấn tượng
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 gặp nhiều thử thách bởi những thay đổi từ môi trường kinh doanh, cùng với tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Mặc dù trong bối cảnh đó, TMV vẫn chuyển động tiên phong, giữ vị trí dẫn đầu thị trường, thậm chí còn lập kỷ lục bán hàng mới – 60.303 xe (bao gồm xe Lexus), tăng trưởng nhẹ so với năm 2016, đưa doanh số xe tích lũy đạt 472.066 chiếc.
Đóng góp lớn nhất vào kỷ lục trên là “gương mặt” quen thuộc trong phân khúc xe du lịch – mẫu Vios. Trong năm vừa qua, đã có 22.260 chiếc Vios được giao tới tay khách hàng; đồng thời chiếc sedan hạng B này còn liên tục giữ vững vị trí đầu bảng xe bán chạy nhất trên toàn thị trường nhiều năm liên tiếp. Trong tháng 12/2017, Vios xác lập kỷ lục mới với 2.757 xe bán ra (tăng 29% so với cùng kỳ năm trước). Các mẫu xe nằm trong dự án xe đa dụng toàn cầu IMV cũng chứng minh được sức hút lớn với khách hàng, điển hình là mẫu SUV Fortuner (13.023 xe, tăng trưởng 12%). và mẫu MPV Innova (12.001 xe bán ra trong năm 2017, tăng trưởng 6% so với năm 2016).
Về sản xuất, sản lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước là 41.424 xe trong năm 2017, giúp nâng tổng sản lượng cộng dồn của TMV lên tới 428.073 xe. Cũng trong năm 2017, TMV đã chào đón chiếc xe thứ 400.000 xuất xưởng vào tháng 4. Đây là cột mốc quan trọng ghi nhận nỗ lực to lớn của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty trong việc mang lại những chiếc xe với chất lượng cao tới khách hàng.
Một kỷ lục khác thuộc về mảng dịch vụ: Tổng cộng đã có 1,14 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ tại các đại lý Toyota, đưa tổng lượt dịch vụ cộng dồn của TMV lên tới 8,7 triệu lượt. Trong đó nổi bật là dịch vụ bảo dưỡng nhanh trong vòng 60 phút (EM60), giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng vào làm dịch vụ, đảm bảo khách nhận xe đúng hẹn. Bên cạnh đó, dịch vụ vệ sinh giàn lạnh điều hòa chính hãng Toyota cũng giúp rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn cho chiếc xe của khách hàng. Cùng với nhiều hoạt động cải thiện chất lượng dịch vụ, TMV đã giành vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong lĩnh vực bán hàng (SSI) và dịch vụ sau bán hàng (CSI) theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power trong 3 năm liên tiếp.
Thành tựu nổi bật trên mọi mặt
Trong năm 2017, TMV liên tiếp giới thiệu các mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp. Ghi dấu ấn đậm nét nhất là Fortuner thế hệ đột phá “Mãnh lực – Hào hoa” với diện mạo trẻ trung hơn, vận hành khỏe khoắn và giàu cảm xúc hơn, và được người tiêu dùng đón nhận qua con số hơn 13.000 xe tiêu thụ. Bên cạnh đó, TMV cũng giới thiệu phiên bản cải tiến của các mẫu xe Vios, Innova, Camry, Corolla Altis, Hilux và Land Cruiser Prado.
Ngoài ra, ngay từ tháng 11/2017, TMV đã chính thức thông báo giá bán lẻ mới cho năm 2018 áp dụng với các mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD). Theo đó, Công ty đồng loạt giảm giá bán các mẫu xe CKD với mức giảm lớn nhất là 58 triệu đồng áp dụng cho mẫu Vios TRD (trừ Camry mới là giữ nguyên giá). Đây là một phần trong mong muốn mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng, bên cạnh đó góp phần vào sự phát triển của Công ty và phần nào đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Mở rộng hệ thống phân phối và chăm sóc khách hàng là một bước đi mạnh mẽ khác của TMV nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng. Trong năm 2017, Công ty đã khai trương đại lý Toyota Tây Ninh – chi nhánh của đại lý Toyota Lý Thường Kiệt, nâng tổng số đại lý tại Việt Nam lên con số 47, đặt tại 22 tỉnh thành phố trên cả nước.
Thành tựu đến từ chất lượng, và chất lượng đòi hỏi nỗ lực bằng hành động. Tinh thần của dự án dài hạn “No Quality. No life” (Chất lượng làm nên tất cả) do TMV công bố vào tháng 9/2017 tiếp tục khẳng định rõ ràng cam kết hành động của Công ty trong tất cả các khâu và quá trình nhằm đưa mục tiêu chất lượng lên tầm cao hơn nữa. Đại sứ thương hiệu của dự án là nữ hoàng nhạc rap Suboi.
Trong khuôn khổ của dự án, ngày hội “Chạm.Thử.Tin – Chất lượng Toyota” lần đầu tiên được TMV tổ chức tại cả Hà Nội và Hồ Chí Minh trong tháng 11/2017 mang tới những trải nghiệm thú vị cùng những thông tin thiết thực của các dòng xe sản xuất trong nước tới khách hàng và đã đón nhận hơn 1.000 lượt khách hàng tham gia sự kiện.
Ngoài ra, TMV còn tập trung phổ biến Tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng phong cách nhật Bản – Omotenashi, tới toàn bộ nhân viên tuyến đầu của đại lý (bảo vệ, lễ tân, nhân viên trà nước, thu ngân,…) – những cá nhân đại diện đại lý tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Omotenashi thể hiện Tinh thần phục vụ khách hàng bằng cả tấm lòng, sự chân thành, tận tâm, chu đáo từ những hành động nhỏ nhất đối với khách hàng.
Mở rộng đầu tư là hình thức thể hiện chân thành nhất của cam kết gắn bó với thị trường Việt Nam. Trong năm 2017, TMV tiếp tục đầu tư thêm gần 15 triệu USD, góp phần nâng tổng số tiền đầu tư từ trước tới nay của TMV lên xấp xỉ 195 triệu USD. Hiệu quả của hoạt động đầu tư không chỉ được đo bằng kết quả kinh doanh trong nước, mà còn nằm ở kim ngạch xuất khẩu. Trong năm qua, TMV đã thu về gần 64 triệu USD, góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn của TMV lên đến xấp xỉ 465 triệu USD.
Nhờ nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam bằng việc kêu gọi đầu tư và hỗ trợ cải thiện năng lực những nhà cung cấp nội địa, đến nay hệ thống nhà cung cấp của TMV đã lên đến con số 33, trong đó có 5 nhà cung cấp Việt Nam. Trong năm 2017, TMV cũng mở rộng phạm vi nội địa hóa đối với một số mặt hàng, cụ thể gồm nẹp trần xe, ống dẫn nhiên liệu và lỗ bịt sàn (được xuất khẩu sang Philippines). Đến nay tổng số linh kiện nội địa hóa của TMV đã lên tới trên 300 linh kiện các loại.
Bên cạnh đó, với tư cách là một doanh nghiệp hoạt động minh bạch và có trách nhiệm, TMV đã đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước trên 1 tỷ USD trong năm 2017, nâng tổng số đóng thuế kể từ ngày thành lập đến nay lên đến gần 7 tỷ USD (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu,…). TMV cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong hoạt động đóng thuế tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Về nhân sự, TMV tiếp tục tạo công ăn việc làm cho xấp xỉ 30.000 cán bộ, công nhân viên làm việc tại TMV, hệ thống đại lý và các nhà cung cấp, trong đó có khoảng 1.800 nhân viên tại TMV. Đặc biệt, vào đầu năm 2018, sau hơn 22 năm thành lập và phát triển, Ban Lãnh đạo TMV đã quyết định bổ nhiệm nhân sự người Việt giữ chức vụ Phó Giám đốc. Điều này cho thấy mục tiêu “nội địa hóa” các vị trí lãnh đạo chủ chốt của TMV, đã trở thành hiện thực.
Phát triển bền vững là một cam kết, định hướng quan trọng của Toyota nói chung và TMV nói riêng, trong đó nổi bật là hoạt động bảo vệ môi trường. Tháng 6/2017, TMV tổ chức “Hội thảo công nghệ Toyota Hybrid” nhằm chia sẻ tính ưu việt của công nghệ Hybrid. Là doanh nghiệp tiên phong về công nghệ này, TMV mong muốn khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cộng đồng sở tại. Bên cạnh đó, hướng tới “Thách thức môi trường Toyota đến năm 2050”, cùng mục tiêu trở thành “nhà sản xuất xanh”, trong năm 2017, Công ty đã cắt giảm được 21% lượng phát thải CO2 tính trên một đơn vị sản phẩm so với năm 2014 bằng nhiều hoạt động thực tế tiết kiệm điện năng và dầu diesel.
Về đóng góp xã hội, bên cạnh các hoạt động cộng đồng thường niên, trong năm 2017, TMV triển khai thêm một số hoạt động đóng góp xã hội ý nghĩa như: Khai trương hai trung tâm đào tạo kỹ thuật mới thuộc chương trình Đào tạo Kỹ thuật Toyota (hay còn gọi là T-TEP) tại Vĩnh Long và Hải Dương, chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường”, trao tặng gần 5.000 cuốn truyện tranh Nhật Bản cho học sinh các trường tiểu học phường Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2017 và Lễ khai trương Dịch vụ xe buýt công cộng và hệ thống bãi đỗ xe tại Tp. Đà Nẵng.
Chất lượng – Cam kết bằng hành động
Đối với một công ty sản xuất xe ô tô, rất dễ nhận thấy chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng bắt đầu từ khâu sản xuất. Tại TMV, yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất được chú ý đầu tiên, với nhiệm vụ đảm bảo tính chính xác khi đặt hàng phụ tùng xe CKD. Khối Sản xuất nỗ lực cải thiện tính chính xác của việc lập kế hoạch sản xuất, song song là nỗ lực của Ban Quản lý sản xuất và Tiếp vận nhằm nâng cao tỉ lệ giao xe đúng hạn. Ở khâu cung cấp phụ tùng, Ban lập kế hoạch nhằm chủ động về tỉ lệ và chủng loại phụ tùng dự trữ cho bảo hành, cải thiện hệ thống vận chuyển để giảm thời gian lưu kho tại đại lý.
Ngoài ra, TMV kiên định sứ mệnh chất lượng trong khâu cung ứng dịch vụ. Công ty nỗ lực hoàn thiện chương trình bảo hiểm Toyota và triển khai rộng rãi trên toàn quốc, song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm từ khi bán xe tới khi tái tục hợp đồng. TMV cũng phát triển thêm các sản phẩm nhằm phục vụ và gắn kết khách hàng, như cung cấp ắc-quy chính hãng, thảm cao su chính hãng và chăm sóc xe.
Trong hoạt động phát triển nhân sự, TMV không ngừng nỗ lực tạo ra môi trường làm việc nơi thành viên công ty có động lực làm việc và gắn kết với Công ty. Phát triển nguồn nhân lực trong văn hoá Kaizen là bước đi thiết thực, trong đó yếu tố then chốt là tạo ra ý tưởng và hành động mới. Từng bộ phận từ sản xuất tới kinh doanh, từ nhà máy tới văn phòng và đại lý Toyota đều nỗ lực theo đuổi tinh thần Kaizen để đạt hiệu quả cao hơn.
Trên nền tảng thành tựu và quyết tâm đưa chất lượng lên tầm cao mới trong năm 2017, bước sang năm 2018, TMV đặt ra mục tiêu tiếp tục nỗ lực cải tiến chất lượng toàn diện, đóng góp được nhiều hơn nữa cho đất nước và con người Việt Nam.