Không ồn ào hay gây chú ý như Mazda3 hay Mazda CX-5, nhưng BT-50 đang là dòng xe bán tốt thứ 3 của Mazda tại Việt Nam khi đạt doanh số tới 403 xe trong tháng 1.2015.
Để lý giải phần nào sức hút của mẫu xe này chúng tôi đã tiến hành lái thử phiên bản đặc biệt BT-50S trên các cung đường khác nhau từ Hà Nội tới Hoà Bình.
So với bản tiêu chuẩn, kiểu dáng và kích thước xe về cơ bản được giữ nguyên với những đường cong cá tính chạy xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe. Tuy nhiên, nhờ trang bị gói ngoại thất thể thao, BT-50S trở nên hầm hố hơn. Bộ phụ kiện này bao gồm bộ bodykit sơn cùng màu thân xe, ốp cản trước có đèn LED, cánh lướt gió ở nắp capo, ốp hông, ốp viền bánh, vè che mưa, nắp thùng xe thể thao.
Ngoài bộ phụ kiện này, xe giữ nguyên các chi tiết ngoại thất như bản tiêu chuẩn: bệ bước chân, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, la-zăng 17 inch… Phiên bản thể thao này cũng đa dạng hơn về màu sắc thiết kế với các màu đen, trắng, vàng cát, xám, đỏ, bạc, xanh và xám xanh.
Bước vào khoang lái, chúng tôi ít nhiều ngạc nhiên với các trang bị đầy đủ không kém gì xe sedan của BT-50S. Nội thất xe có hai tông màu ghi xám có điểm xuyết nhiều chi tiết ốp nhôm tạo ấn tượng khá sang trọng. Táp-lô được thiết kế khá cầu kỳ và tinh tế. Ghế ngồi có kích thước lớn và độ đàn hồi tốt giúp chúng tôi gần như không có cảm giác mệt mỏi ngay cả khi lao vào địa hình khó.
Xe được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động 2 cửa gió cùng nhiều phụ kiện như hộp đựng đồ, gạt tàn di động, giá để cốc để phục vụ cho các hành trình dài.
Tiện nghi trên xe đầy đủ không kém gì các dòng xe sedan hạng trung với dàn âm thanh công suất 35W, hệ thống điều khiển chất lượng âm thanh có thể tự động điều chỉnh âm thanh cho phù hợp với tốc độ chạy xe, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống chống trộm, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện… cùng hệ thống giải trí với ổ CD có hỗ trợ kết nối USB, AUX, Bluetooth…
Giống bản tiêu chuẩn, BT-50S được trang bị 2 phiên bản động cơ dung tích 2.2 lít và loại dung tích 3.2 lít. Bản động cơ 2.2 lít có công suất 148 mã lực đi kèm hộp số tay 6 cấp. Còn bản 3.2 lít sản sinh sức mạnh 198 mã lực tại 3.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 470 Nm tại 1.750 – 2.500 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu gài cầu điện tử và có hỗ trợ vận hành trên những địa hình phức tạp.
Phiên bản chúng tôi chạy thử là bản 3.2L với hàng loạt hệ thống an toàn: chống bó cứng phanh (ABS) kết hợp với cân bằng điện tử (ESP), 6 túi khí, hệ thống ga tự động và cảm biến lùi.
Cảm nhận chung trên đường thử hỗn hợp cả đường bằng lẫn đường đồi núi cho thấy xe vận hành ổn định, chắc chắn. Ở đường cao tốc với tốc độ trên dưới 100km/h, xe đầm chắc, khả năng cách âm khá tốt. Gia tốc xe khá ấn tượng.
Với độ cao gầm 237mm và bộ bánh xe kích thước 265/65-17, xe dễ dàng nuốt ổ gà, nhẹ nhàng leo dốc hay chắc chắn trên đường trơn trượt khi chúng tôi cố tình lao vào địa hình khó.
Xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, với 3 chế độ gài cầu: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm). Khi đối mặt với dốc cao, chúng tôi nhanh chóng gài cầu về chế độ 4L chỉ bằng thao tác xoay nút và chiếc xe dễ dàng vượt qua thử thách. Ở địa hình lầy, trơn trượt, BT-50 vận hành chắc chắn nhờ hệ thống chống trượt (TSC).
Vô lăng vừa tay, nhạy, nhẹ khi đi ở tốc độ thấp và đầm hơn ở tốc độ cao. Hộp số 6 cấp chuyển số mượt mà. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe ở mức chấp nhận được khi ngốn khoảng 11,5 lít/100 km trên đường hỗn hợp trong đó chủ yếu là đường địa hình khó.
Với mức giá khá mềm lần lượt 700 triệu đồng và 726 triệu đồng, Mazda BT-50S thực sự khiến các đối thủ như Ford Ranger, Nissan Navara phải ngại và là lựa chọn đáng xem xét cho các khách hàng ưa thích các dòng bán tải mạnh mẽ và tiện nghi.