Altis luôn dẫn đầu trong cuộc đua giành thị phần với các đối thủ cùng phân khúc và chỉ bị lép vế phần nào trong giai đoạn kì phùng địch thủ Honda Civic vừa mới ra mắt vào những năm 2007-2008. Tuy nhiên, vào các năm sau đó, với những cải tiến khá đáng kể của mình, Altis đã dần bỏ xa các đối thủ và khiến không khí cạnh tranh tại phân khúc này có phần tẻ nhạt.
Lợi thế đó vẫn được duy trì cho đến thời điểm hiện tại, trong khi các đối thủ chính là Honda Civic và Ford Focus vẫn đang loay hoay với kế hoạch ra mắt phiên bản mới thì Altis vẫn đang duy trì phong độ ổn định với doanh số từ 300-400 chiếc/tháng và vừa ra mắt thêm phiên bản Toyota Corolla Altis. Với một làn sóng cạnh tranh mới đến từ Hàn Quốc với Huyndai Avante, KIA Forte và cả những cố gắng hâm nóng cuộc đua từ Honda và Ford thì điều gì đã làm cho Altis vẫn ung dung với lợi thế của mình?
Tổng quan về ngoại hình
Khác với đầu xe, thân xe được thiết kế khá đơn giản, tròn trịa, mềm mại chứ không gân gước như các mẫu xe khác. Chí tiết nổi bật nhất chính là ốp hướng gió bên hông làm tăng thêm tính khí động học cho chiếc xe cùng 2 thanh nẹp trang trí gắn trên cửa giúp tăng thêm phần nào vẻ thẩm mỹ.
Tuy phần đầu xe đem lại ấn tượng cho khách hàng nhưng phần đuôi xe lại làm mất đi phần nào ấn tượng đó. Hầu hết các khách hàng sử dụng qua Altis đều đánh giá phần đuôi xe khá “xấu” và không ăn nhập với phần đầu và thân xe. Cụm đèn hậu chính là nguyên nhân chính gây nên cảm giác đó. Thật vậy, đèn hậu của Altis được thiết kế lồi hẳn ra ngoài, cấu tạo phức tạp và rối mắt mặc dù Toyota đã sử dụng công nghệ LED hiện đại.
Nhìn một cách tổng quan, Altis sở hữu một khoang xe khá thoáng và rộng rãi với thiết kế nội thất dành cho 5 người. Có thể thấy, nội thất của Altis tuy không có nhiều thay đổi về kết cấu nhưng lại có cách bố trí hợp lý và thể hiện sự chín chắn, “sang trọng” kiểu Camry chứ không trẻ trung và thể thao như Honda Civic. Điều này cũng giải thích phần nào cho phân khúc khách hàng của 2 mẫu xe này, Altis hướng đến sự thực dụng kiểu “ăn chắc mặc bền” còn Civic thì tập trung theo xu hướng trẻ trung, năng động. Doanh số của Altis đã minh chứng cho điều này khi mà lượng khách hàng mua xe đa số là những người thành đạt trên dưới 30 tuổi.
Khác với tính thực dụng trong thiết kế nội và ngoại thất, phần cửa xe được thiết kế khá ấn tượng với các chất liệu từ nhựa, da cho đến giả gỗ, mạ bạc.
Tay nắm cửa mạ bạc với thiết kế hình chai sâm-banh khá cá tính và trẻ trungCác nút điều chỉnh kính tích hợp trên cửa trước, phía trên là các phím điều chỉnh lock cửa tự độngCác phím chỉnh và gập gương tự động thì lại được bố trí trên phần tablo, bên trái phía dưới vô-lăng. Phía dưới cửa là hộc chứa đồ và chiếc loa tích hợp.Loa trép trên cửa được đặt ngay trên cửa, tạo điểm nhấn cho góc chữ A.Phần cửa sau xe không có nhiều khác biệt so với cửa trước, chỉ khác ở chỗ là hộc chứa đồ có diện tích phóng khoáng hơn.
Với mục đích nâng cao khả năng cạnh tranh và duy trì thành tích đã đạt được, Toyota đã quyết định tung ra bản nâng cấp (facelift) vào năm 2010 khi Altis đang ở vào giữa chu kì sản phẩm. Với bản nâng cấp đó, Toyota Altis đã khẳng định chổ đứng của mình với phong độ bán hàng được duy trì đều đặn cho đến tận thời điểm này. Nhìn chung, Corolla Altis phiên bản mới mang nhiều nét kế thừa từ thế hệ trước với thiết kế già dặn kiểu “đứng tuổi” nhưng vẫn duy trì những đường cong mềm mại và lịch lãm. Có thể nói, Altis rất dễ gây thiện cảm cho khách hàng Việt ngay lần đầu diện kiến bởi vẻ ngoài khá thanh lịch và sang trọng, “hợp gu” thẩm mỹ của người Á Đông.