Vì Sao Vios 2017 Chỉ Tiêu Thụ Nhiên Liệu 4,73L/100 Km?

Vi Sao Vios 2017 Chi Tieu Thu Nhien Lieu 4,73l 100 Km

Ngày nay khi ngành công nghiệp ô tô phát triển, hộp số sàn dần được thay thế bởi hộp số tự động. Xu hướng toàn cầu trong vài năm tới hộp số tự động thống trị thị trường. Đó chỉ là tên gọi chung, bởi vì trong bản thân nó cũng được chia thành rất nhiều loại. Và một trong số đó đã được hãng xe đến từ Nhật Bản áp dụng vào mẫu Vios 2017.

Zalo

Toyota Vios 2017 một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, với những thay đổi đột phá về động cơ và hộp số. Từ động cơ VVT – i lên động cơ DUAL VVT – i với chỉ số tiêu thụ nhiên liệu hấp dẫn chỉ 4,73L/ 100km. Tiết kiệm gần 1lit so với thế hệ trước. Từ hộp số tự động 4 cấp lên hộp số tự động CVT 7 cấp ảo. Tăng tốc, êm ái, thân thiện môi trường.

Từ chỗ sử dụng các bánh răng ăn khớp với nhau hay các mô hình ly hợp kép, hãng xe Toyota sử dụng hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai giúp thay đổi tỉ số truyền. Công nghệ đó có tên là hộp số tự dộng vô cấp (CVT), được viết tắt của cụm từ “truyền tải biến thiên liên tục”.

CVT là một xu hướng hoàn toàn mới trên thị trường. Công nghệ này hứa hẹn đem đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời và cảm giác lái xe êm ái hơn, điều mà những khách hàng khi sử dụng đều ao ước có được.

Zalo

Trước khi công nghệ này được áp dụng vào ngành công nghiệp ô tô, các nhà thiết kế đã tốn rất nhiều công sức để tạo ra các mẫu thiết kế. Nhưng không hẳn thiết kế nào cũng được áp dụng vào ô tô. Theo ý kiến của kỹ sư Toyota thì hộp số CVT là một hệ thống, nó bao gồm nhiều kích cỡ khác nhau, nó giúp gắn kết các thiết bị theo một phương ngang.

Trước đây hộp số tự động thông thường sử dụng các cặp bánh răng liên kết với nhau nhằm cung cấp một tỷ số truyền (hoặc tốc độ) nhất định. Việc truyền tải và sử dụng các bánh răng sẽ đưa đến các tỷ số truyền thích hợp nhất trong từng trường hợp cụ thể. Ví dụ khi bánh răng bé nhất điều đó đồng nghĩa với xe trong quá trình khởi động, khi bánh răng cỡ trung xe đang chuẩn bị tăng tốc hay vượt chướng ngại và bánh răng ở vị trí lớn nhất để giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe đang đi tốc độ cao.

Hộp số tự dộng vô cấp CVT hoạt động trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai truyền cho phép một sự thay đổi vô cấp và liên tục. Các bánh răng ở đây không còn được sử dụng tới mà thay thế bằng 2 ròng rọc có khả năng tùy biến về đường kính – chúng có hình dạng giống như 2 hình chóp được gắn đỉnh vào nhau- kết hợp với đó là một sợ dây kết nối bằng kim loại hoặc cao su có khả năng di chuyển giữa chúng. Một ròng rọc sẽ được kết nối với trục động cơ (trục đầu vào), ròng rọc còn lại sẽ được kết nối với bánh dẫn động. Mỗi nửa của ròng rọc sẽ có khả năng di chuyển, khi chúng di chuyển xích lại gần nhau thì dây đai buộc sẽ di chuyển đến vị trí xa tâm ròng rọc, tạo ra hiệu quả là đường kính ròng rọc lớn hơn và ngược lại.

Zalo

Việc thay đổi đường kính ròng rọc sẽ giúp thay đổi tỷ số truyền (tỷ lệ giữa tốc độ của động cơ và tốc độ của trục ra), chỉ với cùng một thao tác mà sẽ có 7 cấp tốc độ ứng (tương đương với 7 cấp số ảo) với các trường hợp, lớn hơn rất nhiều so với việc sử dụng các bánh răng lớn và nhỏ truyền thống. Cụ thể là ròng rọc đầu vào nhỏ lại và ròng rọc đầu ra lớn lên ta sẽ có một tỷ số truyền thấp, điều này giúp cho xe có khả năng tăng tốc tốt hơn ở tốc độ thấp. Khi xe tăng tốc, các ròng rọc đường kính khác nhau cũng có thể giúp cho giảm tốc độ động cơ mà tốc độ xe vẫn có thể tăng lên. Đây là điều mà các hộp số thông thường cũng có thể làm được, nhưng việc thay đổi tỷ số truyền khi sử dụng bánh răng truyền thống không thể diễn ra liên tục như với CVT. Để thay đổi kích thước của các ròng rọc cần có sự hỗ trợ của hệ thống máy tính xử lý.

CVT cũng có bộ vi xử lý và các cảm biến để theo dõi và điều khiển nhưng ba phần tử chính trên là những nhân tố chìa khóa cho phép ý tưởng này trở thành hiện thực.

Theo các chuyên gia nhận định hộp số CVT đem lại cho khách hàng cảm giác êm ái. Tức là bạn sẽ không còn cảm nhận những lần mà xe chuyển số. Chiếc xe sẽ được gia tốc một cách nhẹ nhàng như đang nằm trong một dòng chảy.

Ngoài ra, so với các hộp số tự động thông thường thì CVT có số lượng các bộ phận cơ khí ít hơn rất nhiều. Về thiết kế thì có thể CVT sẽ kém hiệu quả hơn so với các bộ truyền dẫn khác vì chúng có ma sát cao hơn, và có tính trượt cao hơn. Cũng chính vì thế mà CVT chỉ được sử dụng trên những xe có dung tích xylanh nhỏ dưới 2.0L như . Nhưng nếu xét về tổng thể thì chúng đem đến sự nhịp nhàng và hiệu quả hơn.

This entry was posted in Chưa phân loại. Bookmark the permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *