Toyota Việt Nam Công Bố Các Thành Tựu Năm 2017

   22/01/2018
   13

Năm 2017 là một năm biến động với nhiều khó khăn và thách thức đối với thị trường ô tô Việt Nam do sự bất ổn về chính sách và thuế. Nhờ sự ủng hộ và tin yêu từ khách hàng, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên mọi lĩnh vực.

I. Kết quả kinh doanh:

Về doanh số bán hàng: Trong năm 2017, doanh số của TMV đạt mức kỷ lục 59.355 xe (không bao gồm Lexus), doanh số cộng dồn đạt 472.066 xe. Đặc biệt, mẫu xe Vios của TMV đã đạt kỷ lục trong doanh số với số bán theo năm cao nhất từ trước tới nay. Nhiều mẫu xe của TMV cũng nằm trong top các mẫu xe bán chạy nhất năm 2017 như Vios, Fortuner, Innova,….

Đặc biệt, TMV tiếp tục giành vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong lĩnh vực bán hàng (SSI), đánh giá bởi tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power. Như vậy, đây là lần thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2015, TMV đạt thứ hạng cao trong lĩnh vực này.

Về sản xuất: Với sản lượng 41.424 xe trong năm 2017, tổng sản lượng cộng dồn cho đến nay của TMV đã lên tới 428.073 xe.

Trong năm 2017, TMV cũng chào đón chiếc xe thứ 400.000 xuất xưởng vào tháng 4. Đây là cột mốc quan trọng ghi nhận nỗ lực to lớn của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty trong việc mang lại những chiếc xe với chất lượng cao tới khách hàng.

Về doanh số dịch vụ: Năm 2017, TMV ghi nhận mức kỷ lục tổng cộng 1.14 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ tại các đại lý. Như vậy, tổng lượt dịch vụ cộng dồn của TMV từ trước đến nay đã lên tới 8.7 triệu lượt.

II. Các hoạt động nổi bật:

Về hoạt động bán hàng:

Các mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp: tháng 01, TMV ra mắt của mẫu xe thể thao đa dụng “Mãnh lực – Hào hoa” Fortuner thế hệ đột phá 2017. Trong năm 2017, mẫu xe này đạt doanh số hơn 13.000 xe trong năm 2017. Bên cạnh đó, TMV cũng giới thiệu phiên bản cải tiến của các mẫu xe Vios, Innova, Camry, Corolla Altis, Hilux, Land Cruiser Prado trong năm 2017.

Về điều chỉnh giá bán: nhằm tiếp tục mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng, bên cạnh đó góp phần vào sự phát triển của Công ty và phần nào đóng góp vào sự phát triển của đất nước, ngay từ đầu tháng 11/2017, TMV đã chính thức thông báo giá bán lẻ mới cho năm 2018 áp dụng với các mẫu xe sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD). Mức giá này tiếp tục được áp dụng cho đến khi có thay đổi về sản phẩm.

Về dịch vụ: Về hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động gắn kết khách hàng, TMV đã triển khai hai chương trình mới lần lượt là Dịch vụ bảo dưỡng nhanh trong vòng 60 phút (gọi tắt là EM60) và Dịch vụ vệ sinh giàn lạnh điều hòa chính hãng Toyota.

Về hệ thống đại lý: Với việc khai trương đại lý Toyota Tây Ninh - chi nhánh của Đại lý Toyota Lý Thường Kiệt trong năm 2017, TMV nâng tổng số đại lý tại Việt Nam lên 47, đặt tại 22 tỉnh thành phố trên cả nước.

Về thương hiệu: Tiếp tục khẳng định chất lượng luôn là yếu tố tiên quyết trong cam kết của TMV trong suốt nhiều năm qua, tháng 9 vừa qua, TMV chính thức khởi động dự án “NO QUALITY.NO LIFE” với mục tiêu nâng tầm chất lượng: Chất lượng của sản phẩm, Chất lượng trong hoạt động bán hàng, dịch vụ, và Chất lượng trong công việc trở thành nền tảng cho chất lượng sản phẩm, hoạt động bán hàng và dịch vụ của Toyota. Đại sứ thương hiệu của Dự án là nữ hoàng nhạc rap Suboi. Dự án đã có một số hoạt động nổi bật:

Ngày hội “Chạm.Thử.Tin – Chất lượng Toyota”: lần đầu tiên được TMV tổ chức tại cả Hà Nội và Hồ Chí Minh trong tháng 11, mang tới những trải nghiệm thú vị cùng những thông tin thiết thực của các dòng xe sản xuất trong nước tới khách hàng. TMV đã đón nhận hơn 1,000 lượt khách hàng tham gia sự kiện. Với sự kiện lần này, TMV nỗ lực đưa chất lượng của sản phẩm, hoạt động bán hàng, dịch vụ sau bán hàng của Toyota hướng tới “Nụ cười khách hàng”.

Về Chăm sóc khách hàng: Năm 2017, TMV tập trung phổ biến Tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng phong cách Nhật Bản – Omotenashi- tới toàn bộ nhân viên tuyến đầu của đại lý (bảo vệ, lễ tân, nhân viên trà nước, thu ngân,...) – những cá nhân đại diện đại lý tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Omotenashi thể hiện Tinh thần phục vụ khách hàng bằng cả tấm lòng, sự chân thành, tận tâm, chu đáo từ những hành động nhỏ nhất đối với khách hàng. Đặc biệt, Từ tháng 11, TMV tiếp tục phát động tới toàn bộ đại lý chiến dịch "Chào hỏi khách hàng" tập trung vào các nhân viên tuyến đầu, truyền tải tinh thần hiếu khách Omotenashi tới từ đất nước Nhật Bản đến với khách hàng.

Về sản xuất:

Đầu tư: Trong năm 2017, TMV đã đầu tư gần 15 triệu USD, góp phần nâng tổng số tiền đầu tư từ trước tới nay của TMV lên xấp xỉ 195 triệuUSD.

Xuất khẩu: Trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của TMV đã đạt mức gần 64 triệu USD, góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn của TMV lên đến xấp xỉ 465 triệu USD. Trong năm 2017, TMV cũng phát triển thêm một linh kiện xuất khẩu là Lỗ bịt sàn (được xuất khẩu từ Việt Nam sang Philippines).

Nội địa hóa: Nhờ nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam bằng việc kêu gọi đầu tư và hỗ trợ cải thiện năng lực những nhà cung cấp nội địa, đến nay hệ thống nhà cung cấp của TMV đã lên đến con số 33, trong đó có 5 nhà cung cấp Việt Nam. Trong năm 2017, TMV cũng mở rộng phạm vi nội địa hóa đối với một số mặt hàng, cụ thể gồm Nẹp trần xe, ống dẫn nhiên liệu và Lỗ bịt sàn. Đến nay tổng số linh kiện nội địa hóa của TMV đã lên tới trên 300 linh kiện các loại.

Về đóng góp cho ngân sách nhà nước: TMV đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước xấp xỉ trên 1 tỷ USD trong năm 2017, nâng tổng số đóng góp thuế kể từ ngày thành lập đến nay lên đến gần 7 tỷ USD (bao gồm thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu,…). TMV cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong hoạt động đóng thuế tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Về nhân sự: Năm 2017, TMV tiếp tục đóng góp hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho xấp xỉ trên 30,000 cán bộ, công nhân viên làm việc tại TMV, hệ thống đại lý và các nhà cung cấp (xấp xỉ 1.800 nhân viên tại TMV).

Về đóng góp bảo vệ môi trường: Tháng 6, TMV tổ chức “Hội thảo công nghệ Toyota Hybrid” nhằm chia sẻ tính ưu việt của công nghệ Hybrid. Là doanh nghiệp tiên phong về công nghệ này, TMV mong muốn khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cộng đồng sở tại.

Bên cạnh đó, hướng tới “Thách thức môi trường Toyota đến năm 2050”, cùng mục tiêu trở thành “Nhà sản xuất xanh”, trong năm 2017, Công ty đã cắt giảm được 21% lượng phát thải CO2 tính trên một đơn vị sản phẩm so với năm 2014 bằng nhiều hoạt động thực tế tiết kiệm điện năng và dầu diesel.

Về đóng góp xã hội: Bên cạnh các hoạt động cộng đồng thường niên bền vững, trong năm 2017, TMV triển khai thêm một số hoạt động đóng góp xã hội ý nghĩa như: khai trương hai trung tâm đào tạo kỹ thuật mới thuộc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Toyota (hay còn gọi là T-TEP) tại Vĩnh Long và Hải Dương, Chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường”, Liên hoan phim (LHP) toàn quốc về ATGT năm 2017 và Lễ khai trương Dịch vụ xe buýt công cộng và Hệ thống bãi đỗ xe.

Năm 2018 được dự báo sẽ là một năm với nhiều thách thức cùng những thay đổi đáng kể trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, TMV không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao để được thấy "Nụ cười của khách hàng" bằng việc đáp ứng vượt trên sự mong đợi của khách hàng. TMV luôn hướng đến sự phát triển lâu dài của Công ty, đồng thời tiếp tục phấn đấu nhằm đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam.